เมื่อคิดที่จะใช้งานแผงโซล่าเซลล์แล้ว ก็คงจะต้องศึกษาเรื่องของระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ไว้ประดับความรู้เพิ่มเติม เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอุปกรณ์เสริมที่ติดเข้ากับแผงโซล่าเซลล์ที่น่าสนใจ มีหน้าที่ในการแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้งานภายในบ้าน ซึ่งการแปลงพลังงานนั้นมี 2 ระบบ คือ ระบบกระแสตรงที่จะต่อมาจากแผงโซล่าเซลล์และกระแสสลับที่เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ภายในบ้าน พร้อมทั้งหน้าที่ในการช่วยจ่ายกระแสไฟออกไปสู่ตัวบ้าน รวมไปถึงการตัดกระแสไฟหรือเปลี่ยนระบบการจ่ายไฟฟ้าทันที เมื่อไฟฟ้าหลักเกิดความเสียหายหรือปัญหาไฟฟ้าดับ มีการใช้งานที่สามารถใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดดเด่นด้วยคุณสมบัติที่ทำให้ประหยัดค่าไฟลงได้ดี และเป็นการรวมเอาระบบออนกริดและออฟกริดมารวมกันเอาไว้เป็นหนึ่งเดียว

รูปแบบการทำงานของระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ จะเกิดขึ้นเมื่อโซล่าเซลล์เริ่มทำงานเก็บแสงจากดวงอาทิตย์ จากนั้นก็ทำการแปลงพลังงานแสงที่ได้รับมาไปสู่ไฟฟ้ากระแสตรง จากนั้นก็ลำเลียงเอากระแสไฟฟ้านี้ไปสู่ระบบไฮบริดต่อไป จากนั้นตัวระบบไฮบริดก็จะทำการแปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ เพื่อที่จะทำให้เกิดความเหมาะสมในการใช้งานกับเครื่องไฟฟ้าที่บ้านต่อไป ซึ่งขั้นตอนนี้ตัวระบบไฮบริดจะทำการเชื่อมต่อไปยังไฟฟ้าหลักของบ้าน หรือไฟที่มาจากการไฟฟ้า โดยที่อีกขั้วหนึ่งนั้นจะต่ออยู่กับไฟที่แบตเตอรี่ พร้อมด้วยอีกขั้วที่จะทำการจ่ายไฟฟ้าออกไปเพื่อที่จะนำไปใช้งานต่าง ๆ ภายในบ้าน ส่วนในเวลากลางคืนนั้นระบบไฮบริดสามารถที่จะทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีการนำเอาไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ต่อมาจากตัวแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่นี้จะถูกเก็บไฟฟ้าเอาไว้ย่างเต็มเปี่ยม จนสามารถที่จะใช้งานไปได้ตลอดทั้งคืน แต่ถ้ามีการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก จนทำให้เกินกว่ากำลังของไฟที่มีอยู่ ตัวระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ก็จะทำการดึงไฟของอีกระบบหนึ่งมาใช้งานแทนทันที หรือถ้ามีปัญหาเรื่องของไฟฟ้าหลักของบ้านดับ ระบบไฮบริดก็จะเลือกเอาพลังงานไฟฟ้าที่มาจากแสงอาทิตย์มาแทนที่โดยทันที

 

ด้วยระบบไฮบริดอินเวอร์เตอร์ที่สามารถสร้างความมั่นด้วยการเป็นลูกผสมที่ยอดเยี่ยม จึงเริ่มเป็นที่สนใจของผู้ที่กำลังต้องการจะใช้งานแผ่นโซล่าเซลล์ เพราะมีรูปแบบการใช้งานที่สะดวกสบายและถือว่าเป็นระบบที่มีความชาญลาด จนสามารถที่จะสั่งการในการใช้งานพลังงานได้อย่างแม่นยำ เพราะสามารถที่จะเลือกได้ว่าต้องการระบบใดในการนำเอามาใช้งานก่อน และสามารถที่จะเลือกระบบได้เองเมื่อยามเกิดเหตุฉุกเฉินได้อีกด้วย เป็นระบบที่ถือว่ามีความพิเศษสูง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะประหยัดค่าไฟลงได้จำนวนมากอีกด้วย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *