เมื่อพูดถึงการซื้อแผงโซล่าเซลล์คุณอาจจะสับสนเกี่ยวกับประเภทของโซล่าเซลล์? และมีตัวแปรมากมายที่คุณควรคำนึงถึงเมื่อคุณซื้อระบบ PV (solar PV) และบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจได้มากขึ้น

โซล่าเซลล์ในปัจจุบันเกือบ 90% ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของซิลิคอน โดยซิลิคอนที่ใช้ใน PV มีหลายรูปแบบ แต่ความแตกต่างโดยหลักคือความบริสุทธิ์ของซิลิคอน

โดยถ้าโมเลกุลของซิลิคอนอยู่ในแนวเดียวกันมากเท่าไหร่โซล่าเซลล์จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ (แสงแดด)ให้เป็นกลายกระแสไฟฟ้า(ปรากฏการณ์การสะท้อนจากแสง) ซึ่งประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะรวมกับความบริสุทธิ์ แต่กระบวนการที่ใช้เพื่อเพิ่มความบริสุทธิ์ของซิลิคอนมีราคาแพง และคุณไม่ต้องกังวลประสิทธิภาพ เนื่องจากต้นทุนและพื้นที่การใช้งานเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้คนส่วนใหญ่

แผงโซล่าเซลล์ชนิด โมโนคริสตัลไลน์ : มีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยทั่วไปแผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ เป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการส่งพลังงานไฟฟ้าโดยวัดจากกำลังไฟวัตต์ที่เกี่ยวข้องกับขนาดแผง แต่ประสิทธิภาพนี้อาจมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูง โดยค่าที่ดีที่สุดของเทคโนโลยี PV คือแผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ซึ่งมีระดับประสิทธิภาพใกล้เคียงกันกับแผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ แต่จะมีค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งในบางกรณี

พลังงานแสงอาทิตย์แบบแผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ ทำจากผลึกเดี่ยว เนื่องจากคริสตัลเหล่านี้มักเป็นรูปร่างรูปวงรี แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ ถูกตัดเป็นรูปแบบที่โดดเด่นซึ่งมีลักษระเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป: เซลล์ซิลิคอนที่เป็นแผ่นบางๆ จะมีรอยแหว่งตรงหัวมุมในโครงสร้างแบบกริด กรอบคริสตัลในวัสดุ แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ จะทำให้เกิดสีฟ้าและไม่มีรอยแตกลายทำให้มีความบริสุทธิ์และมีประสิทธิภาพสูงสุด

แผงโซล่าเซลล์ชนิด โพลีคริสตัลไลน์ : คุ้มค่าที่สุด

แผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ทำด้วยการเทซิลิกอนที่หลอมละลายแบบเข้ารูป อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสร้างด้วยวิธีนี้โครงสร้างผลึกจะไม่สมบูรณ์และการแข็งตัวของผลึกอาจจะแตกออก นี่ทำให้โพลีคริสตัลไลน์ มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ เนื่องจากรูปแบบของอัญมณีบริเวณขอบของคริสตัล

เนื่องจากความไม่บริสุทธิ์เหล่านี้ในคริสตัลซิลิคอนโพลีคาร์บอเนต จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโมโนคริสตัลไลน์ อย่างไรก็ตามกระบวนการผลิตนี้ใช้พลังงานและวัสดุน้อยลงทำให้ได้เปรียบด้านค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า โมโนคริสตัลไลน์ ซึ่งโพลีคริสตัลไลน์ และ มัลติ-คริสตัลไลน์ มักเป็นคำพ้องความหมาย แต่ มัลติ-คริสตัลไลน์ มักหมายถึง ซิลิคอนที่มีผลึกขนาดใหญ่กว่า 1 มม.

แผงโซล่าเซลล์ชนิด ฟิล์มบาง: พกพาง่ายและน้ำหนักเบา

เทคโนโลยีที่มีในตลาดน้อยที่สุดคือฟิล์มบาง ในขณะที่มีข้อเสียหลายอย่าง แต่ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับโครงการที่มีข้อกำหนดด้านพลังงานที่น้อยกว่า ต้องมีน้ำหนักเบาและพกพาได้ โดยเทคโนโลยีฟิล์มบางมีประสิทธิภาพสูงสุด 20.3% โดยทั่วไปซิลิคอนไม่มีรูปร่างจะมีวัสดุที่เป็นส่วนผสมถึง 12.5%

แผงฟิล์มบางสามารถสร้างขึ้นจากวัสดุหลากหลายประเภทโดยมีวัตถุดิบหลักคือซิลิคอนที่ไม่มีรูปร่าง ซึ่งเป็นชนิดที่พบมากที่สุด ได้แก่ แคดเมียม เทลลูไรด์ (CdTe) และคอปเปอร์ อินเดียม แกลเลี่ยม เซเลไนด์ (CIGS) ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นใหม่โซล่าเซลล์ ชนิดฟิล์มบางจะมีราคาแพงกว่า

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *