แผงโซล่าเซลล์

 

ในอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่มีการใช้งานเครื่องจักรหนักตลอดเวลาเป็นเรื่องปกติ และนั่นย่อมหมายถึงความต้องการพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน และเมื่อราคาของดีเซลพุ่งสูงขึ้นควบคู่ไปกับสถานการณ์ขาดแคลนพลังงาน ไม่นานจากนี้ ทั้งบริษัทและอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ดีกว่า

 

ระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบกริดไทเป็นระบบที่ได้ผลคุ้มค่าต่อราคามากที่สุด ไม่เพียงแต่จะช่วยลดค่าไฟฟ้าให้แก่อุตสาหกรรม แต่ยังมีการเก็บกักพลังงานในช่วงเวลาที่ไม่มีการสร้างพลังงานเพิ่ม (เช่นเวลากลางคืน) อย่างไรก็ตาม ระบบนี้มีปัญหาในแบบของมัน ปัญหาหลักคือพลังงานอาจขาดแคลนไปในช่วงที่กริดเกิดการล้มเหลว เพื่อแก้ไขปัญหาจึงมีการใช้ระบบไฮบริดโดยใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานสำรอง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับอุตสาหกรรม

 

ประโยชน์

 

▪ ปั๊มพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมอเตอร์และตัวควบคุม

 

▪ แผงโซลาร์เซลล์ที่ให้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอายุใช้งานถึง 25 ปี

 

▪ ตัวควบคุมปั๊มอัตโนมัติพร้อมระบบ MPPT (ติดตามจุดพลังงานสูงสุด)

 

▪ การป้องกันพลังงานไฟฟ้าแรงสูง/พลังงานไฟฟ้าแรงต่ำ/ไม่มีพลังงานไฟฟ้าในตัวควบคุมปั๊มแบบอัตโนมัติ

 

▪ ตัวควบคุมปั๊มที่ได้รับการคุ้มครองจากขั้วไฟฟ้าผิดพลาดและพลังงานอุณหภูมิสูงเกินไป

ด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มเติมด้วยชุดของผลประโยชน์ จึงมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาในความเป็นไปได้โดยการประเมินผลในบางปัจจัยสำคัญ เพื่อที่เจ้าของโรงงานสามารถระบุถึงการนำระบบมาปฏิบัติใช้จริง ปัจจัยเหล่านี้บางส่วนประกอบด้วย:

 

▪ การตรวจสอบหลังคาเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ PGS ให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการไฟฟ้าของโรงงาน

 

▪ การวิเคราะห์ปริมาณที่รับได้เพื่อประมาณการถึงปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการ เพื่อให้แน่ใจว่าโรงงานจะสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น

 

▪ พลังงานสำรองเพิ่มเติมนอกเหนือจากการสร้างโดยเครื่องยนต์ สามารถทำควบคู่ไปกับระบบ สำหรับกรณีที่ต้องการความชัดเจนว่าปริมาณพลังงานจะไม่ถูกรบกวนในกรณีที่มีแบตเตอรี่เหลือน้อย

 

▪ วิเคราะห์ประโยชน์ทางต้นทุนเพื่อให้แน่ใจว่าโรงงานจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนควบคู่ไปกับการลดคาร์บอนฟุตปรินท์ที่เป็นต้องการมากขึ้น

 

ทั้งหมดนี้จะได้รับผลสะท้อนในลักษณะของบิลค่าไฟฟ้า การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน หากไม่แล้วก็จะมีประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติม อาทิ:

 

1. พลังงานสะอาด: พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการกำจัดไอของเสียที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับการนำแหล่งพลังงานมาใช้ นอกเหนือจากนั้น ยังเป็นการผลิตพลังงานโดยปราศจากการรบกวน ซึ่งนับเป็นประโยชน์อีกข้อหนึ่ง

 

2. สำรองพลังงานตลอดเวลา: โรงงานส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง ระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคานั้นมีส่วนเสริมเป็นแบตเตอรี่สำรอง ซึ่งช่วยลดปัญหาทั้งหมดไปพร้อมกัน

 

3. ต้นทุนพลังงานน้อย: อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ช่วยลดค่าใช้จ่ายจำนวนมากในบิลค่าไฟให้เหลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ช่วยลดการใช้จ่ายไปกับพลังงานได้อย่างชัดเจน

 

การประยุกต์ใช้งาน

 

▪ ระบบขนส่งน้ำในตึกหลายชั้น

▪ สำรองน้ำดื่ม

▪ ระบบชลประทานขนาดย่อย

▪ ระบบชลประทานในการเกษตร

▪ ระบบน้ำปศุสัตว์

▪ การสร้างเรือนกระจก

 

แหล่งพลังงานแบบอินเฮาส์สามารถมีผู้ดูแลจัดการเป็นตัวอุตสาหกรรมเองหรือบุคคลที่สามซึ่งทำเป็นเจ้าของ ดำเนินการการขายพลังงานที่ได้จากการสร้างโดยแสงอาทิตย์คืนให้กับบริษัท นับจากนี้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับอุตสาหกรรมจะกลายเป็นส่วนที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดภาคของพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *